วันจันทร์ที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2554

ใครมีบุตรยาก ตรุษจีนนี้เป็นโอกาสดีนะค่ะ




พระเจ้าตากสินมหาราช
ประดิษฐาน ณ วัดลุ่มมหาชัยชุมพล จังหวัดระยอง
            
             
    วัดมหาชัยชุมพล หรือที่ชาวระยองเรียกกันว่า "วัดลุ่ม"เป็นที่ประดิษฐานรูปปั้น พระเจ้าตากสินมหาราชในท่าประทับนั่ง ขนาดเท่าองค์จริง ถึง2พระองค์ด้วยกัน โดยเหตุเกิดจาก เมื่อสมัย พ.ศ.2577 นางทองปาน ภู่สุวรรณ ซึ่งเป็นภรรยาของนายไปรษณีย์ จังหวัดระยอง ได้เกิดฝันขึ้นมาว่าสมเด็จพระเจ้าตากได้ มาเข้าฝันและตรัสว่าตนเองนั้นยังไม่มีที่อยู่ ช่วยสร้างที่อย ู่ให้พระองค์ด้วย นางทองปานจึงนำฝันของตนเองไปปรึกษา เจ้าอาวาสวัดลุ่ม เจ้าอาวาสจึงตกลงใจที่จะสร้างศาลาที่ประทับที่วัดโดยสร้่างขึ้นจากไม้รูปทรงเหมือนศาลทั่วๆไป โดยสร้างเป้นรูปหล่อประทับท่ายืนสูง 70 ซม.และได้อันเชิญรูปหล่อแห่แหนไปทั่วทุกถนนในจังหวัดระยอง ในวันตรุษจีน ต่อมาในปี พ.ศ.2503 ได้หล่อขึ้นมาใหม่เป็นรูปหล่อเท่าองค์จริง ในท่าประทับนั่ง อย่างสง่างาม และในปี พ.ศ. 2507 ได้สร้างศาลหลังใหม่ขึ้นเป็นปูนคอนกรีตอย่างถาวรและ สวยงามสมพระเกียรติ อีกทั้ง วัดมหาชัยชุมพล ยังมีต้นสะตือโบราณอายุมากกว่า 300 ปี ซึ่งเป็นต้นไม่ที่พระเจ้าตากสินมหาราชได้นำช้างมาผูกไว้ ณ ที่ต้นสะตือต้นนี้ ซึ่งบริเวณดังกล่าวได้เป็นที่รวบรวมไพล่พล เพื่อนำทัพไปตีเมืองจัทบุรีก่อน และกอบกู้อิสระภาพต่อมา.
     โดยจะกล่าวถึงประวัติศาสตร์ โดยสังเขปดังนี้ ปลายสมัยกรุงศรีอยุธยา ขณะที่จะเสียกรุงให้แก่พม่า ด้วยความอ่อนแอของผู้นำ พระยาวชิรปราการ เล็งเห็นว่า เห็นทีจะ เสียกรุงแน่แล้ว จึงได้ตัดสินใจตีฝ่าวงล้อมพม่า โดยพาพรรคพวกทหารไทยจีนมุ่งหน้า มาทางตะวันออก ผ่านนครนายก ปราจีนบุรี ชลบุรี ในที่สุดได้หยุดพักไพร่พลที่บ้านน้ำเก่า หรือหมู่บ้านเก่า ตำบลบ้านเก่า ในปัจจุบันนั่นเอง ครั้งนั้นพระยาระยองยอมอ่อนน้อมต่อท่าน เชิญให้เข้ามาพักไพร่พลที่ท่าประดู่ พระยาวชิรปราการ จึงนำไพร่พลมาตั้งค่าย ที่วัดลุ่มมหาชัยชุมพล ขณะเดียวกันกรมการเมืองระยองบางกลุ่มคิดว่า พระยาวชิรปราการเป็นกบฎ พาไพร่พลหนีออกมา จึงคิดต่อสู้ จะทำร้ายท่านพาพวกเข้าตีค่ายที่วัดลุ่มฯ แต่พระยาวชิรปราการทราบแผนการเสียก่อน จึงจัดการกับกรมการเมืองระยองจนพ่ายหนีไป ด้วยความสามารถของท่าน ชาวระยองจึงพร้อม ใจกัน เรียกท่านว่า“เจ้าตากสิน" เพราะท่านเป็นเจ้าเมือง ตากและมีชื่อ เดิมว่าสิน อาจกล่าวได้ว่าพระยาวชิรปรา การได้รับการสถาปนา ให้เป็น “พระเจ้าตากสิน” ก็ที่วัดลุ่มมหาชัยชุมพลจังหวัด ระยองนี้เอง วัดลุ่มฯ จึงเป็นสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ ที่มหาราชองค์หนึ่งได้ใช้เป็นที่วางแผนรวบรวมไพร่พล เพื่อกลับไปกู้ชาติจนได้รับชัยชนะจากพม่าในเวลาต่อมา
       ด้วยพระบารมี ของพระเจ้าตากสิน และ พระมหากรุณาธิคุณที่มีต่อปวงชนชาวไทย ผู้ที่ไปสักการะบูชารูปหล่อที่วัดลุ่มมหาชัยชุมพลนี้ พระบารมีของพระองค์ท่านจะปกปักษ์รักษาและช่วยให้อยู่เย็นเป็นสุข
และ ที่ปรากฎได้ชัดเจนเป็นที่น่าอัศจรรย์ใจยิ่งนักคือ สามี-ภรรยาที่มีบุตร ธิดายาก เมื่อมาขอต่อรูปหล่อของพระองค์ท่านมักจะได้รับพรนั้นไปเกือบทุกรายไป
        ด้วยพระมหารกรุณาธิคุณของพระองค์ท่าน ชาวระยองจะจัดงานสมโภช ณ บริเวณวัดนี้ทุกๆวันตรุษจีนและ วันที่ 28 ธ.ค. ของทุกปี(วันเสด็จขึ้นครองราชย์ของพระองค์) ทั้งทำบุญตักบาตร ถวายพวงมาลา และเครื่อง ราชสักการะ น้อมระลึกถึงพระองค์ท่าน 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น